Hôm trước tình cờ đọc được bài này post lại cho mọi người cùng xem.

Đối với những tín đồ của bộ môn âm thanh noi chung và karaoke nói riêng thì việc sở hữu 1 hệ thống thiết bị chuẩn, chất lượng, và giá thành đầu tư hợp lý luôn là những mong muốn thường trực.
Trong loại hình karaoke, không chỉ với phạm vi gia đình hay các Club lớn nhỏ, người sử dụng thường gặp phải một số vấn đề trở ngại sau:

* Tín hiệu mất sự cân đối, hài hòa giữa nhạc nền và giọng hát. Lúc tì lớn quá, lúc thì nhỏ quá, âm thanh mất đi độ trung thực. Chất giọng mỗi người mỗi khác: dày, mỏng, to, nhỏ..., nên để đạt được chất lượng tốt thì người điều chỉnh phải làm việc liên tục, mà nhiều khi cũng không đạt được hiệu quả.

* Hiệu ứng stereo ( feedback ) thường xảy ra gây hú rít ở tần số cao ( tần số cộng hưởng hay gặp là ~3,15; 4; 6,3 KHz..), hoặc ở dải tần 100 ~ 125 Hz. Hiện tượng này gây hiệu ứng rất khó chịu, ức chế cho người sử dụng, và gần như là vấn đề nan giải nhất trong các live sound environment. Để giải quyết vấn đề, người ta thường sử dụng Equalizer 31 band nhằm cắt giảm dải tần gây cộng hưởng. Nhưng với độ hẹp của dải tần bị cắt vẫn lên tới 1/3 octave, độ cắt trung bình là 15dB thì chất lượng âm thanh vẫn bị ảnh hưởng rõ rệt, và nhiều trường hợp vẫn hú loạn cả lên, kỹ thuật viên đành còn 1 cách cuối cùng là giảm khẩn cấp volume hoặc main mix. Tuy nhiên, vẫn có phương pháp tối ưu hơn cả, hoàn toàn tự động hoặc bán tự động: dùng thiết bị pro - feedback destroyer.

* Đặt chế độ effect cho vocal không hợp lý. NHư ta đã biết, mỗi thể loại nhạc khác nhau, phong cách hòa âm phối khí sẽ dùng các hiệu ứng effect khác nhau. Nhạc jazz # rock # pop...hay nhạc đỏ # nhạc vàng, những bản tình ca du dương sẽ khác với những điệu nhạc trẻ sôi động.

+ Ở thiết bị karaoke gia dụng (california, cavs..., thường được tích hợp 3 in 1: preampli -effect - power.Ưu điềm là dễ sử dụng, nhưng tính năng rất hạn chế ( do chỉ được trang bi mạch echo, delay, với các thông số: volume, echo, delay, delay timer, low - high filter )
+ Thiết bị effect pro: thực sự là thầy phù thủy trong lĩnh vực xử lý tín hiệu. Ngoài các mạch thông thường kể trên, còn được tích hợp: reverb, flanger, chorus, pitch, tremolo, cathderal...và các thông số tinh chỉnh rất hoàn hảo: mix, early reflextion, decay time..; chế độ phối ghép: nối tiếp, song song hoặc combination

*** Để có thể đánh giá 1 hệ thống âm thanh karaoke là hay hoặc không, điều đó phụ thuộc vào cực kỳ nhiều yếu tố. Không như hệ thông hi-end đơn giản, gọn nhẹ, không cần nhiều thao tác chi tiêt kĩ thuật vận hành, hệ thống karaoke (nhất là đồ pro ) lại cần kỹ thuật xừ lý của kỹ thuật viên hơn bao giờ hết. Nếu có 1 bộ micro cực xịn + bộ mixer cao cấp + bộ effect-dynamic chiến + hệ thống amply-loa khủng: chưa chắc đã hay nếu có kỹ thuật viên tồi, không làm chủ được thiết bị.